Radio Đáp Lời Sông NúiLittle Saigon Radio – Nam CaliVOA Tiếng Việt – VoiceOfAmericaRFA – Đài Á Châu Tự DoRFI – Tiếng Nói QuốcTế Từ France BBC Tiếng Việt – UK Radio Tiếng Nước TôiSBS Radio AustraliaRadio Sàigon HoustonViên Thao Radio SanJose, Bắc Cali Nationwide Viet Radio VirginiaThời Báo Radio CanadaNguyễn Ngọc Ngạn RadioBolsa Radio Nam CaliSàigon Radio HảiNgoại Nam CaliVNCR – Radio VietNam CaliNHK World Nhật Bản – Japan Radio Việt Nam Hải NgoạiSài-Gòn HD Radio – Seattle-TacomaVSAM1040 – ViệtSóngRadio Atlanta
YourChannel: Wrong Shortcode
Étude số 3 của tập số 10 giọng Mi trưởng của Chopin vốn chỉ là bài tập luyện kỹ thuật chơi đàn. Nhưng khi Chopin sáng tác thì các étude ông soạn không còn là những bài tập luyện ngón khô khan chán ngán nữa, mà là những tác phẩm âm nhạc thực sự. Trong số ấy, Étude số 3 trở thành kiệt tác.
Tác phẩm không quá phức tạp với một chủ đề, một biến tấu và phần tái hiện chủ đề cuối cùng. Đầu tiên tay phải chơi chủ đề gồm một giai điệu chậm cùng âm hình đệm kiểu Alberti (kiểu đệm thường được sử dụng ở thời cổ điển, lấy theo tên nhà soạn nhạc Domenico Alberti).
Tay trái thực hiện những quãng nhảy duyên dáng và tạo nền hòa âm cho chủ đề. Đoạn biến tấu hối hả ở giữa là nơi thử thách kĩ thuật của người chơi. Nhưng rốt cuộc nó cũng nhập vào nhịp điệu êm ả của chủ đề và đoạn coda bắt đầu bằng việc trình bày lại chủ đề ban đầu.
Giai điệu của ca khúc rất đẹp, có thể nói là rất xuất sắc vì nó được viết ở cung trưởng (E) mà vẫn buồn… mênh mang. Người ta kể lại Chopin tin rằng ông đã viết nên giai điệu đẹp nhất của cuộc đời mình.
Kiệt tác bất hủ bay xa, nhưng ý nghĩa nhớ thương cố quốc không còn…
Etude được soạn lời Ý, Anh, Pháp và trở thành một ca khúc đầy ắp nỗi buồn do giai điệu tuyệt đẹp của nó, nhưng ý nghĩa ban đầu của khúc nhạc về tình yêu thương cố quốc thì đã không còn.
Tác phẩm đã nhanh chóng nổi tiếng với những tên gọi khác nhau như: “Tristesse” (Buồn vắng), “Farewell” (Từ biệt), “So deep is the night” (ôi đêm buồn lắng)… nhưng tên không phải do Chopin đặt.
Cho tới ngày nay, tác phẩm này được rất nhiều ca sĩ lừng danh thể hiện cùng dàn nhạc chứ không chỉ dành riêng cho piano nữa, như Tino Rossi, người đã làm cho bản nhạc này của Chopin bay xa từ những thập niên 1930.