Máy bay AirAsia chở 162 người mất tích 28/12/2014

Một chiếc phi cơ AirAsia chở 162 người mất tích khi đi từ Indonesia tới Singapore vừa mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, khiến giới chức mở chiến dịch tìm kiếm cứu hộ.

airbus.jpg

Một chiếc Airbus 320 của hãng AirAsia. Ảnh: Wikipedia

“Hãng hàng không AirAsia ghi nhận chuyến bay mang số hiệu QZ8501 xuất phát từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore lúc 5h35 phút sáng ngày 28/12/2014 đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu từ 7h 24”, hãng hàng không vừa phát thông cáo.

Hãng này cho biết máy bay chở 155 hành khách và 7 thành viên tổ bay. Trong số hành khách có 156 người Indonesia, ba người Hàn Quốc, một người Singapore và một người Malaysia và một người Pháp. Trong số hành khách có 138 người lớn, 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh.

“Phi cơ của hãng đã xin bay theo một đường bay khác vì lý do thời tiết xấu trước khi mất liên lạc”, hãng này xác nhận và cho biết việc liên lạc với máy bay bị mất khi nó đang nằm dưới sự kiểm soát của Trạm Kiểm soát Không lưu Indonesia (ATC). Máy bay là một chiếc Airbus A320 – 200 với số đăng ký PK-AXC.

AirAsia cho hay tại thời điểm này, công tác tìm kiếm và cứu nạn đang được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của Trung tâm Hàng không Indonesia (CAA). Hãng đã thành lập Trung tâm Cứu nạn khẩn cấp dành cho các gia đình, thân nhân của những hành khách có mặt trên chuyến bay QZ8501.

Marsma Hadi Tjahjanto, phát ngôn viên không quân Indonesia, xác nhận lực lượng này đang sử dụng điểm liên lạc cuối cùng để tiến hành tìm kiếm trên không. Theo Sydney Morning Herald, ông cho biết radar không quân ghi nhận thời tiết vào thời điểm đó có nhiều mây.

Djoko Murjatmodjo, Tổng giám đốc cơ quan vận tải hàng không Indonesia, cho biết máy bay ở một điểm giữa cảng Tanjung Pandan của Indonesia và thị trấn Pontianak ở Tây Kalimantan, đảo Borneo, khi nó mất tích.

Vị lãnh đạo hàng không cho hay phi cơ đã bay ở độ cao hơn 9.700 m và đã xin được bay lên độ cao gần 11.600 m để tránh mây. “Chúng tôi đang phối hợp với đội cứu hộ và tìm vị trí của nó. Chúng tôi tin rằng nó nằm ở đâu đõ giữ Tanjung Pandan, một thị trấn trên đảo Belitung, và Kalimantan”, ông này nói.

Vụ việc xảy ra khi năm 2014, một năm thảm hoạ đối với hàng không Malaysia, đang chuẩn bị kết thúc. Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines đã mất hai máy bay trong năm nay. Chuyến bay MH370 mất tích ngày 3/8 khi đang đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, mang theo 239 hành khách và thành viên tổ bay. Ngày 17/7, chuyến bay MH17 rơi ở đông Ukraine, làm tất cả 298 người trên khoang thiệt mạng.

ban-do.png

Vị trí ước lượng nơi máy bay AirAsia mất tích. Đồ hoạ: MediaCorp

*Tiếp tục cập nhật

Trọng Giá

Leave a Reply